Mẹ bầu mất ngủ – Nguyên nhân và cách khắc phục

  27/11/2017  16:27

Mẹ bầu mất ngủ là hiện tượng rất thường gặp trong thai kì. Điều này khiến mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu, từ đó có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

Nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ

– Nhịp tim tăng: Khi mang thai, nhịp tim của mẹ bầu sẽ tăng lên khá nhanh để có thể bơm máu nhiều hơn để nuôi dưỡng thai nhi. Vì vậy, tim cũng phải làm việc nặng nhọc hơn so với bình thường. Điều này có thể khiến mẹ bầu mất ngủ.

– Vị trí ngủ không thoải mái: Việc không chọn được tư thế và vị trí nằm ngủ phù hợp cũng sẽ khiến mẹ bầu ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc, mất ngủ. Vì vậy, tùy vào từng giai đoạn thai kì và kích thước của bụng bầu mà chị em cần thay đổi tư thế ngủ để phù hợp với tình trạng cơ thể của mình.

me-bau-mất-ngu-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-1

Mẹ bầu mất ngủ là hiện tượng khá thường gặp trong thai kì

– Chứng đi tiểu liên tục: Khi mang thai, thai nhi càng lớn, áp lực lên bàng quang và niệu đạo của mẹ bầu càng nhiều. Vì vậy, mẹ bầu thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, nhất là vào ban đêm. Điều này sẽ khiến mẹ bầu thường xuyên phải thức dậy vào buổi đêm, gây ra tình trạng mất ngủ.

– Chuột rút: Cũng như hiện tượng tiểu nhiều, việc mẹ bầu bị chuột rút trong thai kì là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đôi khi hiện tượng này xuất hiện vào buổi đêm, khiến mẹ bầu mất ngủ, khó chịu.

me-bau-mất-ngu-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-2

Việc mẹ bầu mất ngủ có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mẹ bầu, sức khỏe và sự phát triển của thai nhi

– Do thai nhi hoạt động mạnh: Ở những tháng cuối của thai kì, nhất là những ngày gần sinh, bụng bầu đã trở nên khá chật chội với thai nhi, đồng thời lúc này, thai nhi cũng hoạt động mạnh hơn, có những cử động và máy mạnh mẽ hơn. Khi những hoạt động này xảy ra vào ban đêm, có thể khiến mẹ bầu cảm thấy có chịu, đôi khi là đau tức đến mức không thể ngủ ngon được.

Cách khắc phục hiện tượng mẹ bầu mất ngủ

– Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối.

– Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu.

– Massage hoặc ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ.

– Tránh xem ti vi, đọc sách báo, sử dụng điện thoại quá nhiều trước khi đi ngủ.

– Duy trì thói quen ngủ đúng giờ.

me-bau-mất-ngu-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-3

Nếu mẹ bầu mất ngủ thường xuyên và tình trạng trở nên trầm trọng, cần nhanh chóng tới bệnh viện để tiến hành thăm khám

– Tập thể dục nhẹ nhàng, điều độ.

– Tránh sử dụng các chất kích thích, nhất là bia, rượu, cà phê…

– Chọn tư thế nằm nghiêng về bên trái, để giảm áp lực thai nhi lên cơ thể. Có thể đặt 1 chiếc gối mềm dưới hông hoặc chân.

– Không nên ngủ nhiều giấc ngắn trong ngày, chỉ ngủ buổi trưa một giấc ngắn rồi đến tối mới ngủ giấc dài.

Nếu mẹ bầu mất ngủ trong một thời gian dài hoặc dấu hiệu mất ngủ trở nên trầm trọng, cần nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám, xác định nguyên nhân để có hướng xử trí kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là một số kiến thức xoay quanh hiện tượng mẹ bầu mất ngủ. Nếu còn bất kì thắc mắc nào khác liên quan đến vấn đề này xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Thu Cúc theo số 1900.55.88.96 hoặc 0904.97.0909 để được tư vấn miễn phí.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Bác sĩ sản phụ khoa hơn 30 năm kinh nghiệm
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Gửi bình luận của bạn