Mẹ bầu cần làm gì nếu mắc chứng chán ăn khi mang thai?

  24/04/2018  12:02

Chán ăn khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Nguyên nhân của hiện tượng này do đâu và  làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Nhiều phụ nữ mắc chứng chán ăn khi mang thai

Nguyên nhân gây chán ăn khi mang thai

Chứng chán ăn khi mang thai khiến chị em giảm cảm giác ngon miệng dẫn đến cơ thể mệt mỏi, thiếu hụt dinh dưỡng để thai nhi phát triển. Chán ăn khi mang thai do một số nguyên nhân sau:

– Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có sự thay đổi về hormone HCG dẫn đến hiện tượng chán ăn hoặc thèm ăn. Lượng hormone này sẽ tăng lên gấp đôi sau vài ngày trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ. Lượng HCG sẽ đạt đỉnh và bắt đầu giảm xuống ở khoảng tuần thứ 11 của thai kỳ. Hormone HCG sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cảm giác ăn của bạn trong suốt cả quá trình mang thai và có thể khiến chị emthèm ăn hoặc chán ăn.

– Chứng chán ăn khi mang thai có thể do ốm nghén.

Cách khắc phục hiện tượng chán ăn khi mang thai

Thức ăn và đồ uống có vị chua sẽ giúp chị em ăn ngon miệng hơn

-Thêm gừng vào thức ăn

Tinh dầu có trong gừng giúp giảm cảm giác buồn nôn và giúp việc ăn uống trở nên ngon miệng hơn. Tuy nhiên mẹ bầu cũng cần lưu ý, không nên dùng quá mứcgừng nguyên chất hay chiết xuất từ gừng, vì nó có thể gây ra tác dụng phụ như chứng ợ nóng, tiêu chảy hoặc khó tiêu, ảnh hưởng đến thành mạch máu.

Hạn chế các thức ăn dễ gây đầy bụng

Thời điểm mang thai, hormone trong cơ thể thay đổi nên bà bầu luôn bị nhạy cảm với mùi vị của đồ ăn hơn bình thường. Một số món ăn chứa mùi mạnh hoặc có khả năng gây đầy bụng cho bà bầu như tỏi, hành, đồ cay, trứng, sữa, cà phê, đồ chứa nhiều gia vị…

– Thêm các món ăn có vị chua vào thực đơn

Những đồ ăn có vị chua giúp tăng tiết dịch vị và kích thích các gai vị giác trên lưỡi, sẽ kích thích mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. Mẹ bầu có thể dùng một số món ăn chua như: Cá chép nấu canh chua, canh sườn hoặc thịt nạc nấu me, nước rau muống luộc dầm sấu… Đồng thời, bạn cũng có thể uống nước chanh hoặc nước cam ít đường sẽ bổ sung thêm vitamin C cũng giúp tăng hệ miễn dịch của cơ thể và làm giảm cảm giác chán ăn.

– Đánh răng thường xuyên

Trong thai kỳ lợi của bạn thường mềm và nhạy cảm hơn. Mẹ bầu  súc miệng với nước muối loãng nhằm trung hoà độ PH trong miệng, thường xuyên đánh răng và làm sạch lưỡi sẽ giúp bạn cảm thấy mùi vị rõ ràng hơn và tăng cảm giác ngon miệng.

– Ăn bất cứ thứ gì bạn muốn

Nếu bạn đang mắc chứng chán ăn khi mang thai, tốt nhất hãy ăn những thứ bạn thích ăn, miễn là chúng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Thêm muối vào đồ ăn

Nếu miệng bạn lúc nào cũng cảm thấy nhạt nhẽo khi ăn thì có thể bổ sung thêm chút muối vào món ăn của mình. Tuy nhiên ăn mặn dễ gây ra nhiều biến chứng trong thai kỳ của thai phụ như phù chân… Vì vậy, bạn nên bổ sung lượng muối phù hợp và trong một thời điểm nhất định.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu hiện tượng chán ăn khi mang thai kéo dài

Chứng chán ăn khi mang thai có thể mất đi nên bạn không cần quá lo lắng. Bạn nên cố gắng ăn uống đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển tốt nhất. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, bạn vui lòng liên hệ tổng đài Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc qua số điện thoại 1900558896 để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất.

*Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác,
vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể
Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Bác sĩ sản phụ khoa hơn 30 năm kinh nghiệm
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Gửi bình luận của bạn