Mất ngủ tháng cuối thai kỳ nguyên nhân do đâu?

  17/11/2017  6:39

Mất ngủ tháng cuối thai kỳ khiến mẹ bầu lo lắng, nguyên nhân của tình trạng này là do đâu? liệu có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và thai nhi không? Cần phải khắc phục thế nào?

Mất ngủ tháng cuối thai kỳ khiến mẹ bầu lo lắng

Mất ngủ tháng cuối thai kỳ khiến mẹ bầu lo lắng

Nguyên nhân mất ngủ tháng cuối thai kỳ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất ngủ của bà bầu tháng cuối thai kỳ:

– Sự thay đổi hormone: Những thay đổi hormone nội tiết tố trong cơ thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu tháng cuối thai kỳ.

– Mẹ bầu không tìm được vị trí ngủ thoải mái nhất là thời điểm này thai phát triển ngày càng lớn.

– Những giấc mơ trong tháng cuối thai kỳ là điều không thể tránh khỏi và cũng gây xáo trộn giấc ngủ của mẹ bầu.

– Chứng chuột rút làm phiền mỗi đêm nhất là vào tam cá nguyệt cuối cùng khiến mẹ bầu khó ngủ.

– Tiểu thường xuyên liên tục trong thai kỳ dễ dẫn đến mất ngủ khi mang thai.

– Thai nhi chuyển động nhiều với những cú huých mạnh khi mẹ đang ngủ làm mẹ đột ngột tỉnh giấc và khó ngủ lại.

Mất ngủ tháng cuối thai kỳ có ảnh hưởng đến bé không?

Nếu mẹ thường xuyên bị mất ngủ tháng cuối thai kỳ có thể dẫn đến những ảnh hưởng như sau:

– Con sinh ra chậm phát triển: Thông thường, thức khuya phá vỡ nhịp điệu đồng hồ sinh học, rối loạn hormone tăng trưởng thùy trước tuyến yên ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Nghiêm trọng hơn có thể kìm hãm tăng trưởng. Nếu mẹ bầu hay có thói quen ngủ muộn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Trẻ sinh ra có thể chậm phát triển, nhẹ cân…

– Con hay quấy khóc khi sinh ra: Khi mẹ thức đêm thì nhịp đồng hồ sinh học của trẻ cũng thay đổi trở thành thói quen. Trẻ sinh ra hay quấy khóc, khó chịu.

– Bé sinh ra bị thiếu máu: Khoảng thời gian từ 23h đến 3h sáng thuận lợi cho sự tạo máu trong cơ thể. Nếu thai phụ ngủ muộn vô tình sẽ làm lãng phí quá trình tạo máu tự nhiên và không tốt với sức khỏe của thai nhi trong bụng.

Với mẹ việc thường xuyên mất ngủ giúp mẹ bầu không tỉnh táo, dễ rơi vào trạng thái ngủ gật, dễ bị kiệt sức. Hơn nữa, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng tháng cuối của thai kỳ có khả năng khó sinh hơn so với những phụ nữ được ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi ngày.

Khắc phục tình trạng thiếu ngủ tháng cuối thai kỳ

Nếu tình trạng khó ngủ thường xuyên xảy ra, mẹ bầu cần phải lưu ý:

Đi khám để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ nếu tình trạng mất ngủ thường xuyên xảy ra

Đi khám để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ nếu tình trạng mất ngủ thường xuyên xảy ra

– Cố gắng tuân thủ đúng theo thời gian biểu mỗi ngày nghiêm túc, một cách ổn định. Duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, và nên dành từ 30 phút đến một tiếng để ngủ trưa. Sau khi ăn, mẹ bầu có thể đi lại nhẹ nhàng và nằm nghỉ một chút.

– Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ, không nên làm việc nặng nhọc hay căng thẳng trước khi ngủ.

Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ, không nên làm việc nặng nhọc hay căng thẳng trước khi ngủ.

Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ, không nên làm việc nặng nhọc hay căng thẳng trước khi ngủ.

– Ngủ sớm và dậy sớm thư giãn, trước khi ngủ có thể đi bộ hít thở không khí trong lành để giúp xóa tan mệt mỏi và có được một giấc ngủ ngon.

– Lưu ý đến chế độ ăn uống, nên ăn cá, các loại đậu để kích thích não bộ, giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon. Bổ sung vitamin B khi mnag bầu để giảm căng thẳng, bảo vệ mô thần kinh.

Mất ngủ tháng cuối thai kỳ nguyên nhân do đâu và khắc phục thế nào? thông qua những chia sẻ trên của chúng tôi hi vọng bạn đọc đã có được kiến thức hữu ích. Nếu cần tư vấn thêm kiến thức liên quan, vui lòng liên hệ Bệnh viện Thu Cúc Tổng đài 1900 55 88 96 để được giải đáp miễn phí.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Bác sĩ sản phụ khoa hơn 30 năm kinh nghiệm
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Gửi bình luận của bạn