Mất ngủ khi mang thai và những điều cần biết

  15/12/2017  11:52

Mất ngủ khi mang thai là hiện tượng rất nhiều mẹ bầu gặp phải, nhất là những tháng cuối thai kì. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này ra sao?

Nguyên nhân mất ngủ khi mang thai

– Do thay đổi hormone nội tiết tố: Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu có những thay đổi nhất định, cùng với việc có những khó chịu không mong muốn khi mang thai khiến cho hệ tiêu hóa của chị em gặp vấn đề. Từ đó, gây nên hiện tượng táo bón, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu… Tất cả những yếu tố này sẽ khiến mẹ bầu bị mất ngủ khi mang thai.

– Vị trí, tư thế ngủ không thoải mái: Chắc chắn đây là điều khó tránh khỏi trong thai kì. Nhất là ở những tháng cuối, khi bụng bầu trở nên lớn hơn, mẹ bầu sẽ cảm thấy rất khó khăn trong việc chọn cho mình một tư thế thoải mái để nằm ngủ hay nghỉ ngơi.

mat-ngu-khi-mang-thai-va-nhung-dieu-can-biet-1

Mất ngủ khi mang thai là hiện tượng rất nhiều mẹ bầu gặp phải trong thai kì

– Chuột rút: Đây là hiện tượng xuất hiện khá thường xuyên trong thai kì. Có nhiều mẹ bầu bị chứng chuột rút hành hạ cả đêm, dẫn đến triệu chứng mất ngủ khi mang thai.

– Chứng đi tiểu nhiều: Ở những tháng cuối, khi thai nhi ngày càng lớn, bàng quang cũng theo đó mà phải chịu những áp lực cũng lớn hơn. Mẹ bầu sẽ đi tiểu nhiều và thường xuyên hơn, nhất là vào ban đêm, điều này chắc chắn sẽ khiến chị em dễ dàng bị mất ngủ khi mang thai.

– Thai nhi hoạt động nhiều: Không còn cử động, di chuyển nhẹ nhàng như 2 giai đoạn đầu và giữa chu kì, ở 3 tháng cuối, thai nhi có thể có những cú đạp, đá, huých… khiến mẹ điếng người. Nếu thai nhi hoạt động nhiều về ban đêm, chắc chắn mẹ bầu sẽ không có được giấc ngủ trọn vẹn.

Cách khắc phục hiện tượng mất ngủ khi mang thai

– Kê cao gối đầu hơn khi ngủ.

– Tư thế nằm ngủ tốt nhất khi mang thai là nằm nghiêng về bên trái. Đặt 1 chiếc gối mềm dưới bụng, hông và chân.

– Luôn giữ cho tinh thần thật thoải mái, dễ chịu. Tránh để căng thẳng, stress kéo dài.

mat-ngu-khi-mang-thai-va-nhung-dieu-can-biet-2

Mất ngủ khi mang thai có thể khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi

– Tập thể dục nhẹ nhàng, điều độ.

– Không dùng các loại đồ uống chứa chất kích thích, có ga, caffein trước khi đi ngủ.

– Massage bàn chân hoặc ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ.

– Hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ.

– Tránh xem ti vi, sách báo, dùng điện thoại trước khi đi ngủ…

mat-ngu-khi-mang-thai-va-nhung-dieu-can-biet-3

Nếu tình trạng mất ngủ khi mang thai kéo dài và trở nên trầm trọng, mẹ bầu cần tới bệnh viện để tiến hành thăm khám

– Duy trì thói quen ngủ đúng giờ.

– Không nên ngủ nhiều vào ban ngày, tốt nhất chỉ nên có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa.

Trên đây là những kiến thức liên quan đến hiện tượng mất ngủ khi mang thai. Nếu tình trạng này kéo dài và trở nên nghiêm trọng, mẹ bầu cần tới bệnh viện thăm khám, xác định nguyên nhân để được bác sĩ tư vấn và có hướng xử trí phù hợp.

Nếu còn bất kì thắc mắc nào khác liên quan đến vấn đề này xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Thu Cúc theo số 1900.55.88.96 hoặc 0904.97.0909 để được tư vấn miễn phí.

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Bác sĩ sản phụ khoa hơn 30 năm kinh nghiệm
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Gửi bình luận của bạn