5 cách khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt đơn giản

  31/07/2018  17:43
Chu kỳ kinh nguyệt chính là điều riêng biệt của phụ nữ thế nhưng trước mỗi kỳ kinh, đa số chị em gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt với vô vàn rắc rối. Vậy có cách nào khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt?

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là gì?

Hội chứng tiền kinh nguyệt bao gồm những triệu chứng thay đổi về tâm lý, thể trạng và hành vi của phụ nữ trước mỗi kỳ kinh và mất đi sau đó. Điều này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra không ít phiền toái cho công việc, cuộc sống của chị em và nếu để lâu không điều trị có thể dẫn đến một số bệnh lý.

khac-phuc-hoi-chung-tien-kinh-nguyet-1

Triệu chứng tiền kinh nguyệt

5 triệu chứng tiền kinh nguyệt thường gặp

Mỗi cơ địa phụ nữ lại có hội chứng tiền kinh nguyệt khác nhau nhưng dưới đây là những triệu chứng thường gặp nhất.

  • Xuất hiện các cơ đau kéo dài (đau bụng kinh, đau lưng,…)
  • Tâm trạng căng thẳng, dễ cáu gắt và thay đổi nhanh chóng
  • Mệt mỏi, kiệt sức
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • Đầy hơi

Nguyên nhân gây hội chứng tiền kinh nguyệt

Có hai nguyên nhân điển hình gây ra hội  chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ như sau:

– Thay đổi nội tiết tố nữ

Sự thay đổi nội tiết trước mỗi kỳ kinh kéo theo các triệu chứng  kể trên. Hormone progesterone tiết ra nhiều hơn trước khi có kinh nguyệt và giảm đáng kể sau khi bắt đầu ra máu kinh.

khac-phuc-hoi-chung-tien-kinh-nguyet-2

Thay đổi nội tiết tố trước kỳ kinh nguyệt

– Ảnh hưởng của Serotonin

Nguyên nhân tiếp theo gây ra các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt đó là do ảnh hưởng của Serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh. Trường hợp không đủ lượng serotonin còn có thể làm trầm cảm tiền kinh nguyệt, cũng như mệt mỏi, thèm ăn và mất ngủ..

Hướng dẫn cách khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt

– Kiểm soát stress

Hãy hít thở sâu và cố gắng điều hòa tâm trạng, tránh gia tăng stress – triệu chứng phổ biến của hội chứng  tiền kinh nguyệt. Duy trì các bài tập về hít thở vài lần trong ngày để cảm nhận sự thay đổi. Tập yoga cũng giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn, giữ điềm tĩnh làm giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt.

– Chế độ dinh dưỡng khoa học

Việc ăn uống ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt. Hạn chế các đồ ăn vặt, chứa đường hay nhiều carb…có thể gây mất cân bằng hormone. Tuyệt đối tránh các loại đồ uống kích thích như: rượu, bia, café…Nên tăng cường các loại thực phẩm giúp cân bằng hormone như: cá hồi, quả bơ, súp lơ xanh,…

 

khac-phuc-hoi-chung-tien-kinh-nguyet-13

Bác sĩ tư vấn khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt

– Duy trì tập luyện thể thao

Lười vận động dễ sinh bệnh tật và trì trệ. Vì thế, hãy tích cực tập luyện các bài tập như: chạy, nhảy, đi bộ, bơi lội…để năng động và thư giãn hơn, tăng cường sức khỏe.

– Tuyệt đối nói không với thuốc lá

Có bằng chứng cho thấy phụ nữ hút thuốc lá thường có các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt nhiều hơn vì thế hãy nói không với thói quen này.

– Tự do làm những điều yêu thích

Cuối cùng, để khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt, chị em hãy tự cho phép bản thân làm những điều mình muốn để cảm thấy tích cực và yêu đời hơn.

Trên đây là 5 cách khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt đơn giản mà chị em nào cũng có thể áp dụng. Chúc các chị em luôn mạnh khỏe và vui tươi!

*Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác,
vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể
Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Bác sĩ sản phụ khoa hơn 30 năm kinh nghiệm
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Gửi bình luận của bạn